Home / Công nghệ / Ngân hàng cảnh báo những chiêu lừa đảo mới qua tài khoản mới nhất

Ngân hàng cảnh báo những chiêu lừa đảo mới qua tài khoản mới nhất

Ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới thông qua các chiêu thức tinh vi, chúng tôi tổng hợp các hình thức lừa đảo qua ngân hàng mới nhất và tinh vi nhất hiện nay để các bạn nắm rõ, hãy chia sẽ cho cả người thân của bạn để tránh bị lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Các hình thức lừa đảo qua ngân hàng mới nhất

Hiện nay tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ngân hàng xảy ra rất phổ biến và ngày càng tinh vi, tổ chức lừa đảo qua ngân hàng ngày càng chuyên nghiệp, do vậy để không bị dính bẫy những chiêu lừa đảo mới qua tài khoản ngân hàng, các ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới để khách hàng, người dùng tránh, các bạn cùng tham khảo các hình thức lừa đảo mới nhất dưới đây.

Các hình thức lừa đảo qua ngân hàng mới nhất

1. Mạo danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn thủ tục

Ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới: Các đối tượng này thường mạo danh nhân viên của ngân hàng, sau đó gọi điện, hoặc nhắn tin cho những người bị hại và thông báo tài khoản của khách hàng đang có những dấu hiệu bất thường, tài khoản đang bị trừ phí một số tiền lớn hàng tháng, hoặc có những biến động về tài khoản… Sau đó, các đối tượng này sẽ gửi cho khách hàng những đường link để hủy đăng ký dịch vụ…

Ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới - Chiêu lừa đảo qua tài khoản tinh vi

(Ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới: Chiêu lừa đảo qua tài khoản tinh vi khi giả mạo nhân viên để hướng dẫn thực hiện các thủ tục đăng ký/hủy đăng ký dịch vụ – Ảnh Ngân hàng BIDV)

Thực chất, đây là đường link giả mạo, các bạn tuyệt đối không truy cập vào đường link này, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin gì liên quan như số chứng minh thư, mật khẩu tài khoản, mã OTP, và các thông tin liên quan khác để tránh bị lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

2. Hình thức lừa đảo chuyển tiền nhầm qua ngân hàng

Đây cũng là một trong những chiêu lừa đảo mới qua tài khoản ngân hàng phổ biến hiện nay, các đối tượng lừa đảo qua tài khoản ngân hàng thường sẽ chuyển khoản một số tiền nhỏ cho người khác, sau đó mạo danh là nhân viên của ngân hàng để gọi điện hoặc nhắn tin, tiếp theo các đối tượng này sẽ hướng dẫn thực hiện các thủ tục trên ứng dụng, hoặc gửi đường link và điền thông tin cá nhân để hoàn trả lại số tiền đã chuyển khoản nhầm trước đó.

Tuy nhiên, đây là hình thức lừa đảo. Các bạn tuyệt đối không thực hiện theo bất kỳ một thao tác nào, tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, không điền bất kỳ thông tin nào trên đó để tránh bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Trong trường hợp có người khác chuyển tiền vào tài khoản của bạn thì các bạn cần bình tĩnh xem bạn có giao dịch với ai không, nếu như nghi ngờ người khác chuyển khoản nhầm cho bạn thì bạn cần liên hệ đến ngân hàng của bạn để được hướng dẫn, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho người khác, cũng không chuyển tiền hay thao tác vào link để thực hiện thủ tục theo yêu cầu của người khác.

3. Lừa đảo chuyển tiền mua hàng cho người thân

Đây là một chiêu lừa đảo mới qua tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo chuyển tiền mua hàng này thường lên mạng xã hội Facebook, sau đó tìm đến những Fanpage bán hàng để đặt sản phẩm. Sau đó, các đối tượng này sẽ trình bày mình đang ở nước ngoài muốn mua hàng để tặng cho người thân ở Việt Nam, yêu cầu Fanpage bán hàng – Shop bán hàng đưa số tài khoản để họ chuyển tiền.

Lừa đảo chuyển tiền mua hàng cho người thân

(Cảnh giác hình thức dừa đảo chuyển tiền mua hàng cho người thân tại Việt Nam, tuyệt đối không nhập mật khẩu Banking, số điện thoại Banking, tên đăng nhập Banking vào những website không phải của ngân hàng – Ảnh: Nhóm cảnh báo lừa đảo)

Sau đó, các đối tượng này sẽ thông báo đến Fanpage – Shop bán hàng họ đã chuyển tiền thành công từ nước ngoài, sau đó gửi cho các Fanpage – Shop bán hàng 1 đường link và yêu cầu truy cập để thực hiện thủ tục nhận tiền.

Tuy nhiên, đó là đường link giả mạo, khi các Fanpage – Shop bán hàng truy cập vào đường link thì được yêu cầu nhập thông tin tài khoản ngân hàng như: Tên tài khoản ngân hàng, tên đăng nhập Banking, số điện thoại đăng ký Banking, mật khẩu Banking… Nếu như các Fanpage – Shop bán hàng nhập đầy đủ và chính xác thông tin theo yêu cầu thì sẽ bị trừ hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Trong trường hợp các Fanpage – Shop bán hàng online trên mạng xã hội Zalo, Facebook tránh bị lừa đảo thì cần yêu cầu các đối tượng này chuyển tiền theo các hình thức uy tín, tuyệt đối không cung cấp hay nhập bất kỳ thông tin cá nhân nào vào những đường link (liên kết) lạ để tránh bị lợi dụng lừa đảo qua ngân hàng online.

4. Giả mạo nhân viên ngân hàng kiểm tra số dư, giao dịch

Đây cũng là một trong các hình thức lừa đảo qua ngân hàng phổ biến và tinh vi, các đối tượng này thường mạo danh là nhân viên của ngân hàng, sau đó gọi điện cho khách hàng để kiểm tra số dư trong tài khoản, kiểm tra các giao dịch của tài khoản, hoặc xử lý tình trạng tài khoản không nhận được tiền chuyển vào…

Tiếp theo, các đối tượng này sẽ đọc tên và 6 số đầu tiên của thẻ ATM (6 số đầu của thẻ ATM thường rất dễ kiểm tra, do nó là dãy số ký hiệu nơi cung cấp thẻ…), tiếp theo họ sẽ yêu cầu người bị hại đọc tiếp dãy số còn lại trên thẻ ATM để xac nhận.

Tiếp theo, ngân hàng sẽ thông báo tin nhắn đến cho người bị hại gồm 6 chữ số (thực chất 6 chữ số này chính là mã OTP mà các đối tượng này đã thực hiện lệnh chuyển tiền trên tài khoản của người bị hại), yêu cầu người bị hại đọc tin nhắn thông báo để xác thực. Lúc này, nếu các bạn đọc dãy mã số OTP này thì khả năng bị mất hết tiền và rất cao.

5. Gả mạo hồ sơ vay tiền để lừa đảo qua ngân hàng

Đây cũng là một trong những chiêu lừa đảo mới qua tài khoản ngân hàng phổ biến, các đối tượng này thường nhắm đến những người đang có nhu cầu vay vốn, hoặc vay tài chính tiêu dùng cá nhân… Sau đó lập nick Zalo và lấy logo của các ngân hàng, lấy ảnh nhân viên của ngân hàng… để tạo niềm tin, sau đó tư vấn và làm hồ sơ cho vay tiền với những gói ưu đãi hấp dẫn.

Tiếp theo, các đối tượng lừa đảo qua ngân hàng này sẽ yêu cầu người vay đóng 1 khoản tiền để xác minh (cách gọi phí xác minh khác nhau như xác minh khả năng trả nợ, xác minh thông tin chủ tài khoản chính chủ, phí duyệt hồ sơ,…). Sau khi đóng phí thì các đối tượng này sẽ chặn Zalo của người vay, hoặc tiếp tục yêu cầu người vay đóng thêm các khoản phí khác nữa mới được giải ngân, lúc này hầu như người vay sẽ bị chiếm đoạt hoàn toàn số tiền mà họ đã đóng.

Trong trường hợp vay tiền, các bạn nên liên hệ đến trực tiếp ngân hàng, hoặc tìm các ứng dụng vay tiền online uy tín để cung cấp thông tin, làm hồ sơ vay tiền, đóng phí cho ngân hàng để được giải ngân, tránh bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ngân hàng như hình thức nêu trên.

6. Giả mạo nhà mạng hỗ trợ chuyển sim 3G lên 4G

Các đối tượng này sẽ mạo danh nhân viên nhà mạng (phổ biến nhất là các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone) để liên hệ đến người bị hại, sau đó tự giới thiệu là nhân viên của nhà mạng, hiện đang thực hiện chiến dịch hỗ trợ khách hàng gói dịch vụ chuyển đổi sim 3G lên 4G qua điện thoại, sau đó hướng dẫn khách hàng thực hiện soạn tin nhắn theo cú pháp để chuyển đổi sim 3G lên 4G.

Tuy nhiên, cú pháp mà các đối tượng này giới thiệu chính là cú pháp chuyển quyền kiểm soát sim cho người thứ 3, lúc này nếu như số điện thoại đó có đăng ký thông tin ngân hàng điện tử, có dùng để nhận mã OTP chuyển tiền Banking thì rủi ro bị trừ hết số tiền trong tài khoản ngân hàng.

Trong trường hợp này, nếu như các bạn muốn chuyển đổi sim 3G lên 4G thì các bạn cần ra văn phòng giao dịch của các nhà mạng để được hỗ trợ (mang theo giấy tờ tùy thân), hoặc các bạn gọi điện cho tổng đài của các nhà mạng để được hướng dẫn sử dụng, tuyệt đối không làm theo các thao tác từ những số điện thoại lạ không phải của nhà mạng gọi đến.

7. Giả mạo ứng dụng, website ngân hàng để lừa đảo

Đây cũng là một trong những hình thức lừa đảo qua ngân hàng tinh vi nhất hiện nay, các ứng dụng, hoặc các website giả mạo các ngân hàng được những đối tượng này thiết kế giống với của ngân hàng, từ đó gây hiểu lầm cho nhiều người khi giao dịch

Cụ thể, các đối tượng này sẽ thiết kế giao diện của website hoặc các ứng dụng giống 100% với website, ứng dụng của ngân hàng, chỉ khác một số chi tiết nhỏ nhưng nếu người dùng không để ý kỹ thì sẽ rất dễ bị nhầm lẫn dẫn tới tình trạng bị đánh cắp tài khoản khi đăng nhập tài khoản ngân hàng của mình vào những website, ứng dụng mạo danh này.

Còn tiếp…. Sẽ tiếp tục cập nhật thêm khi có thông tin mới

Ngân hàng cảnh báo: Chiêu lừa đảo mới qua tài khoản ngân hàng và cách phòng tránh

Để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ngân hàng, các bạn lưu ý một số cách phòng tránh dưới đây, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tên đăng nhập, số điện thoại OTP, mật khẩu Banking… để tránh bị lừa đảo.

Ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới - Chiêu lừa đảo mới qua tài khoản

1. Chỉ nhận thông tin từ nguồn chính thức

Nếu các bạn cần hỗ trợ giải quyết một vấn đề nào đó liên quan đến tài khoản ngân hàng của bạn thì các bạn nên liên hệ trực tiếp đến văn phòng giao dịch của các ngân hàng (trong giờ hành chính) hoặc liên hệ qua tổng đài chăm sóc khách hàng chính thức của các ngân hàng, tuyệt đối không gọi đến những số điện thoại lạ mà không phải là tổng đài của ngân hàng.

Cách tìm số điện thoại tổng đài ngân hàng: Các bạn vào ứng dụng Banking trên điện thoại, sau đó vào phần hỗ trợ để lấy số điện thoại tổng đài ngân hàng, hoặc vào website chính thức của ngân hàng để lấy số điện thoại tổng đài.

2. Không click vào những link (liên kết) lạ

Những đường link (liên kết) lạ mà không phải của ngân hàng (có một số website giả mạo gần giống với website của ngân hàng) là những chiêu lừa đảo mới qua tài khoản ngân hàng phổ biến, hoặc dù các ngân hàng cảnh báo hình thức lừa đảo mới này nhưng nhiều người vẫn bị sập bẫy.

Các bạn khi vào một website nào mà yêu cầu cung cấp thông tin về số tài khoản để chuyển tiền thì cần nhìn kỹ từng ký tự trên website đó để đối chiếu, so sánh chính xác website của ngân hàng thì mới nhập thông tin số tài khoản và mật khẩu ngân hàng của mình vào.

3. Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng

Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ một ai, kể cả nhân viên của ngân hàng là cách phòng tránh bị lừa đảo qua ngân hàng hiệu quả, trừ những trường hợp các bạn liên hệ đến ngân hàng để hỗ trợ và lúc này nhân viên tư vấn của ngân hàng yêu cầu bạn cung cấp thông tin thì các bạn mới cung cấp thông tin.

Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng phải cung cấp thông tin cá nhân và các thông tin về mật khẩu, số điện thoại OTP… Do vậy, bất kỳ một trường hợp nào có số điện thoại lạ gọi vào máy điện thoại bạn và yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng thì các bạn tuyệt đối không cung cấp bất kỳ một thông tin liên quan nào để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

4. Đăng ký thông báo biến động số dư qua tin nhắn

Các bạn hãy đăng ký thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS, hoặc đăng ký thông báo biến động số dư qua tin nhắn OTT để cập nhật các thông tin thay đổi số dư tài khoản kịp thời.

Trong trường hợp bạn nhận được tin nhắn thông báo biến động số dư, bị trừ tiền mà không phải do bạn thực hiện giao dịch… Thì các bạn nhanh chóng liên hệ đến ngân hàng để khóa tài khoản tạm thời, đồng thời nhận hướng dẫn kịp thời nhất từ ngân hàng.

Trong trường hợp bạn không đăng ký thông báo biến động số dư qua tin nhắn thì khi bạn bị đánh cắp tài khoản, bị rút tiền, trừ tiền tài khoản… Thì các bạn cũng không biết, đến khi bạn đi rút tiền mới biết trong tài khoản không còn đồng nào thì lúc đó đã muộn rồi. Do vậy, hãy đăng ký thông báo biến động số dư qua điện thoại để cập nhật thông tin kịp thời nhất.

5. Thay đổi mật khẩu Banking khi bị lộ thông tin

Trong trường hợp bạn lỡ cung cấp thông tin cá nhân, lỡ cung cấp mật khẩu Banking thì các bạn cần nhanh chóng thay đổi mật khẩu Banking của bạn ngay lập tức, bằng cách truy cập vào ứng dụng Banking trên điện thoại –> Vào phần cài đặt (Tùy ngân hàng) –> Chọn đổi mật khẩu để tránh bị đánh cắp tài khoản.

Trong trường hợp cần thiết, các bạn cũng có thể thay đổi cả số điện thoại nhận mã OTP để tránh bị đánh cắp thông tin mã OTP chuyển tiền, đồng thời cần liên hệ đến ngân hàng để được hướng dẫn khắc phục tình trạng bị lộ thông tin kịp thời nhất.

Trên đây là tổng hợp các hình thức lừa đảo mới nhất qua ngân hàng và các biện pháp khắc phục để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ngân hàng, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn khi thực hiện các giao dịch được an toàn nhất. Chúc các bạn thành công!

Tin tức khác:

Thủ tục trình báo công an khi bị lừa đảo qua mạng xã hội Facebook

Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Mẫu đơn, cách ghi đơn tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới nhất

Lừa đảo chuyển khoản qua ngân hàng có lấy lại được tiền không?

Cách lấy lại tiền khi bị chuyển khoản nhầm số tài khoản ngân hàng

5/5 - (8 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thám tử tư: 0967185789